top of page
  • vysaapu

[Du lịch Châu Âu] Visa Schengen

Updated: Feb 15, 2020

Trong môi trường đa văn hoá như APU, việc du lịch và trải nghiệm văn hoá đã trở nên vô cùng quan trọng. Đối với sinh viên Việt Nam chúng ta, việc xin visa là một trở ngại vô cùng lớn ảnh hưởng đến quyết định du lịch du lịch và thăm bạn bè trong các kì nghỉ. Bài viết này dành riêng cho các bạn có nhu cầu xin visa Schengen tại Nhật nhằm mục đích du lịch ngắn hạn tại Châu Âu.


Visa Schengen là gì?

Đây là loại visa chung cho các nước thành viên khối Schengen, các bạn dùng visa này có thể di chuyển tự do vào các nước tham gia. Biên giới giữa các nước này thường sẽ không có kiếm tra xuất nhập cảnh (đóng dấu hộ chiếu) nhưng có thể sẽ có kiểm tra hải quan (giữa các nước thuộc EU và các nước không thuộc EU).

Các nước Schengen bao gồm: Áo, Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Luxembourg, Hà Lan, Đức, Bồ Đào Nha, Thụy Điển,Ý, Estonia, Latvia, Lithuania, Malta, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Slovakia, Slovenia, Hungary, Na Uy, Iceland, Thụy Sĩ và Liechtenstein

*Lưu ý: Các bạn muốn du lịch ở Vương Quốc Anh cần xin visa riêng, thủ tục khá phức tạp và giá cũng khá cao.


Xin visa Schengen của nước nào?

Sau khi lên kế hoạch đi châu Âu, các bạn có thể xin visa Schengen ở đại sứ quán nước mình đến đầu tiên trong khối Schengen hoặc nước mình dự định du lịch dài nhất trong suốt chuyến đi. Một số nước có hệ thống visa online.


Cần những giấy tờ gì?

· Đơn xin visa, vui lòng điền chính xác các thông tin.

· Ảnh thẻ dùng cho hộ chiếu

· Đặt chỗ vé máy bay khứ hồi

· Đặt chỗ khách sạn (nên đặt loại cho huỷ miễn phí)

· Bảo hiểm du lịch, phần dành cho chi phí y tế phải có khả năng chi trả ít nhất 30,000EUR. Bảo hiểm này có thể mua tại văn phòng Creotech.

· Bank statement: Có hai lựa chọn:

  • A. Có thể làm bank statement tại các chi nhánh ngân hàng, chi phí thay đổi tuỳ ngân hàng nhưng nhìn chung là khá đắt 600~1500yen, không khuyến khích các bạn nộp luôn bankbook.

  • B. Có thể dùng bank statement, bản lương của bố mẹ tại VN, trường hợp này bố mẹ cần làm thêm tờ Statement of financial support (mẫu tự do, đại ý là đồng ý hỗ trợ tài chính cho các bạn trong suốt chuyến đi)

· Lịch trình, lí do du lịch

· Trong trường hợp có ngừoi thân mời và chi trả cho chuyến đi: photo hộ chiếu, bank statement, salary payment slip, thư mời (ghi rõ địa chỉ nhà, đồng ý chi trả cho chuyến đi).

· Certificate of attendance từ APU, student ID

· Resident Card (có thể photo cả hai mặt trên cùng 1 trang tại các konbini)

· Hộ Chiếu


Tất các giấy tờ trên các bạn nên photo mỗi loại hai bản và mang ảnh thẻ dự phòng. Nếu đã từng có visa Schengen thì phải photo các trang có visa.


Các bạn nộp hồ sơ tại các đại sứ quán ở Tokyo lưu ý giờ làm việc của các bộ phân chuyên trách hồ sơ visa . Chỉ một số lãnh sự quán nhận hồ sơ visa. Các cơ quan này thường chỉ nhận hồ sơ buổi sáng 9h~12h nên các bạn nên đến Tokyo từ ngày hôm trước, có thể ngủ tại sân bay (sân bay Narita có capsule hotel khá tiện nghi). Chú ý các ngày nghỉ vì mỗi nước có các ngày lễ khác nhau. Một số đại sứ quán yêu cầu đặt lịch hẹn trước, vui lòng check với nhân viên lãnh sự qua điện thoại trước khi khởi hành.


Thủ tục visa thường khá nhanh nếu không có nghi vấn gì cần đến phỏng vấn và hồ sơ đầy đủ, các bạn sẽ nhận lại hộ chiếu qua bưu điện sau 3~10 ngày. Phí visa là 60EUR (tương đương khoảng 7200 yen tùy tỉ giá).


*Bài viết dựa trên trải nghiệm thực tế việc xin visa Schengen tại cái Đại Sứ Quán Pháp, Đức, Hà Lan, Thuỵ Sỹ, Na Uy tại Việt Nam và Nhật Bản.


Bài viết: Khanh Minh Truong


10 views0 comments
bottom of page